HỘI NGHỊ DOANH NHÂN TRUNG QUỐC THẾ GIỚI LẦN THỨ 17 TẠI MALAYSIA

Sunwah – Sáng ngày 9 tháng 9 năm 2024, Hội nghị Doanh nhân Trung Quốc Thế Giới lần thứ 17 (WCEC) đã khai mạc tại Trung tâm Hội nghị Kuala Lumpur (KLCC), Malaysia. Đây là một sự kiện lớn trong cộng đồng doanh nhân quốc tế, với sự tham gia của hơn 4.000 đại biểu đến từ hơn 30 quốc gia. Hội nghị được tổ chức bởi Phòng Thương mại và Công nghiệp Trung Quốc Malaysia (ACCCIM) và kéo dài từ ngày 9 đến ngày 11 tháng 9 năm 2024. Hội nghị năm nay với chủ đề “Reimagineering the Future” (Tạm dịch: Tái hình dung tương lai – Xây dựng tương lai cho thế hệ doanh nhân trẻ) tập trung vào các chủ đề quan trọng như trí tuệ nhân tạo (AI), thương mại quốc tế, và phát triển bền vững. Sự kiện hứa hẹn sẽ tạo ra những cơ hội hợp tác và đầu tư mới trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang có nhiều thay đổi và thách thức. Ông Dato’ Seri Anwar Ibrahim, Thủ tướng Malaysia; Ông Tengku Datuk Seri Zafrul Abdul Aziz, Bộ trưởng Bộ Đầu tư, Thương mại và Công nghiệp Malaysia; Thượng Nghị sĩ Tan Sri Dato’ Low Kian Chuan, Chủ tịch ACCCIM kiêm Chủ tịch Ban Tổ chức của Hội nghị Doanh nhân Trung Quốc Thế giới lần thứ 17 đã cùng tham dự và phát biểu chào mừng. Tiến sĩ Jonathan Choi, Chủ tịch Phòng Thương mại Trung Quốc tại Hồng Kông, Chủ tịch Liên minh Vùng vịnh Quảng Đông – Hồng Kông – Ma Cao và Chủ tịch Tập đoàn Sunwah (Hồng Kông) cũng tham dự và phát biểu tại Hội nghị trong vai trò Trưởng ban Thư ký Hội đồng sáng lập.

Thủ tướng Malaysia Dato’ Sri Anwar Ibrahim phát biểu khai mạc tại Hội nghị Doanh nhân Trung Quốc Thế giới lần thứ 17

Vào sáng ngày 10 tháng 9, Thủ tướng Malaysia Dato’ Sri Anwar Ibrahim đã phát biểu khai mạc Hội nghị Doanh nhân Trung Quốc Thế Giới. Ông đã nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ hợp tác vững chắc giữa Malaysia và Trung Quốc, được củng cố bởi các mối quan hệ thương mại và đầu tư mạnh mẽ. Thủ tướng cho biết, Malaysia sẵn sàng đón nhận thêm nhiều cơ hội đầu tư từ Trung Quốc, đồng thời cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển.

Ông Tengku Datuk Seri Zafrul Abdul Aziz, Bộ trưởng Bộ Đầu tư, Thương mại và Công nghiệp Malaysia, cũng đã nhấn mạnh rằng hội nghị này là một nền tảng lý tưởng để các doanh nhân toàn cầu hợp tác, trao đổi kinh nghiệm, và tạo ra những thỏa thuận kinh doanh mới. Ông bày tỏ kỳ vọng rằng sự kiện sẽ thúc đẩy tăng trưởng thương mại và đầu tư giữa Malaysia và các quốc gia khác.

Tiến sĩ Jonathan Choi, Chủ tịch Phòng Thương mại Trung Quốc tại Hồng Kông (CGCC), Chủ tịch Liên minh Vùng vịnh Quảng Đông – Hồng Kông – Ma Cao (GBA) và Chủ tịch Tập đoàn Sunwah (Hồng Kông) phát biểu khai mạc tại Hội nghị Doanh nhân Trung Quốc Thế giới lần thứ 17

Đại diện đơn vị tổ chức chính của Hội nghị, Tiến sĩ Jonathan Choi, Chủ tịch Phòng Thương mại Trung Quốc tại Hồng Kông (CGCC), Chủ tịch Liên minh Vùng vịnh Quảng Đông – Hồng Kông – Ma Cao (GBA) và Chủ tịch Tập đoàn Sunwah (Hồng Kông) trong bài phát biểu chào mừng đã khẳng định Hội nghị Doanh nhân Trung Quốc Thế giới là một diễn đàn quan trọng kết nối cộng đồng doanh nhân Hoa Kiều toàn cầu. Sự kiện lần này không chỉ đánh dấu sự trở lại của hội nghị tại Malaysia sau 21 năm, mà còn tạo ra những cơ hội hợp tác mới. Theo ông, hợp tác kinh tế của cộng đồng người Hoa toàn cầu cần vượt ra ngoài việc trao đổi song phương, mà phải hướng tới hợp tác đa phương nhằm tránh các rủi ro chính trị. Ông nhấn mạnh rằng Malaysia có thể hợp tác với Anh Quốc và Trung Đông, trong khi Trung Đông có thể hợp tác với các nước như Trung Quốc, Malaysia và Singapore. Mô hình hợp tác đa phương này sẽ giúp thúc đẩy sự hợp tác kinh tế thực chất và bền vững hơn giữa các doanh nghiệp gốc Hoa trên toàn cầu.

Thủ tướng Malaysia Dato’ Sri Anwar Ibrahim và Tiến sĩ Jonathan Choi tại Hội nghị Doanh nhân Trung Quốc Thế giới lần thứ 17

Trong phần phỏng vấn riêng với Nhật báo Tinh Châu, Tiến sĩ Jonathan Choi cũng chia sẻ: “Thế giới đang trải qua những thay đổi lớn, mang lại cả cơ hội lẫn thách thức cho các doanh nghiệp, đặc biệt trong các lĩnh vực như trí tuệ nhân tạo, thương mại quốc tế và đầu tư. Do đó, với vị thế đặc biệt của mình dưới chính sách “một quốc gia, hai chế độ”, đồng thời dưới vai trò là trung tâm tài chính quốc tế và trung tâm công nghệ đổi mới của Trung Quốc, Hồng Kông đã và đang trở thành cầu nối quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu. Hồng Kông mang đến cho cộng đồng doanh nhân gốc Hoa những cơ hội và nền tảng không thể sánh bằng trong lĩnh vực tài chính, thương mại và công nghệ”. Ông đồng thời cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hỗ trợ thế hệ doanh nhân trẻ kết hợp giữa truyền thống và sự sáng tạo để mở ra những hướng đi mới cho tương lai​.

Tiến sĩ Jonathan Choi cùng các đại biểu tham dự tại Hội nghị Doanh nhân Trung Quốc Thế giới lần thứ 17

Hội nghị lần này tập trung vào hai phiên toàn thể với các chủ đề quan trọng về xu hướng toàn cầu và những thách thức đối với doanh nghiệp, cũng như những cơ hội mới trong thương mại và đầu tư toàn cầu. Bên cạnh đó, sáu phiên thảo luận chuyên đề sẽ tập trung vào các vấn đề như: truyền thống và đổi mới, kinh tế xanh, công nghệ bán dẫn, toàn cầu hóa, khai thác tiềm năng thị trường ASEAN, và chiến lược AI cho các nhà lãnh đạo. Các phiên thảo luận này nhằm mục tiêu cung cấp cái nhìn sâu sắc và chiến lược phát triển cho doanh nhân trong bối cảnh kinh tế toàn cầu thay đổi. Phát biểu trong vai trò diễn giả tại Hội thảo chuyên đề với chủ đề: “Truyền thống và Đổi mới – Xây dựng tương lai cho thế hệ doanh nhân trẻ”, Ông Jesse Choi, Tổng Giám đốc Tập đoàn Sunwah (Hồng Kông) khu vực ASEAN chia sẻ: “Sunwah là một tập đoàn gia đình điển hình với ba thế hệ tiếp nối, lĩnh hội sâu sắc văn hóa kinh doanh của người Hoa tại Hồng Kông. Việc phân công nhiệm vụ của từng thành viên trong gia đình cũng hết sức rõ ràng, nhưng vẫn đảm bảo tính tương hỗ cao, nhằm mục tiêu phát triển chung”. Ông cũng đưa ra lời khuyên cho thế hệ doanh nhân gốc Hoa trẻ hiện nay về việc phát huy năng lực và sức trẻ để không ngừng đổi mới sáng tạo, tuy nhiên vẫn cần đảm bảo nền tảng doanh nghiệp ổn định trước khi đưa các ý tưởng sáng tạo mới vào trong kinh doanh

Phiên thảo luận này còn có sự tham gia của các diễn giả là những chuyên gia nổi tiếng như Giáo sư He Ping, Phó Viện trưởng Trường Kinh tế và Quản lý, Đại học Thanh Hoa; Ông Dato’ Jeffrey Lai, Giám đốc Điều hành của Kuopacific Malaysia Sdn Bhd; Tiến sĩ Joao Ma, Trưởng ban Thanh niên của Phòng Thương mại Trung Quốc tại Ma Cao. Trong khuôn khổ hội nghị, các đại biểu còn có cơ hội tham gia vào các buổi gặp gỡ doanh nghiệp và triển lãm thương mại, mở rộng cơ hội hợp tác kinh doanh quốc tế.

Tiến sĩ Jonathan Choi cùng đoàn đại biểu Tập đoàn Sunwah (Hồng Kông) tham dự Hội nghị Doanh nhân Trung Quốc Thế giới lần thứ 17

Hội nghị Doanh nhân Trung Quốc Thế giới lần thứ 17 được kỳ vọng sẽ mang lại những thỏa thuận kinh doanh và đầu tư quan trọng, tạo động lực phát triển cho nền kinh tế Malaysia và các đối tác quốc tế. Với việc tạo ra những cơ hội kết nối mạnh mẽ, sự kiện này là bước đệm quan trọng để thúc đẩy hợp tác kinh tế toàn cầu trong tương lai. Các hoạt động bên lề hội nghị bao gồm các chuyến tham quan các địa phương tại Malaysia như Penang, Melaka và Terengganu, cũng được kì vọng sẽ đóng góp thêm vào việc giới thiệu tiềm năng đầu tư và văn hóa đa dạng của đất nước này.

Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1991 tại Singapore, Hội nghị Doanh nhân Trung Quốc Thế giới đã phát triển thành một diễn đàn giao lưu toàn cầu của cộng đồng doanh nhân gốc Hoa, đạt được những thành tựu to lớn trong việc kết nối các doanh nghiệp Trung Quốc trên khắp thế giới. Với mục tiêu thúc đẩy sự đổi mới và truyền thống, đại hội đã và đang bồi dưỡng một thế hệ lãnh đạo doanh nghiệp mới, đảm bảo sự kế thừa và phát triển tinh thần doanh nghiệp của người Trung Quốc. Đến nay, Hội nghị Doanh nhân Trung Quốc Thế giới đã tổ chức được 16 kỳ tại nhiều quốc gia và khu vực như Hồng Kông, Thái Lan, Canada, Úc, Malaysia, Hàn Quốc, Nhật Bản, Philippines, Indonesia và nhiều quốc gia khác. Với sự tham gia của nhiều tổ chức thương mại lớn, Hội nghị Doanh nhân Trung Quốc Thế giới  tiếp tục là diễn đàn quan trọng, thúc đẩy sự kết nối và hợp tác của cộng đồng thương nhân gốc Hoa trên toàn thế giới.

Share this post