Thủ tướng Campuchia Hun Manet chào đón Tiến sĩ Jonathan Choi và 70 doanh nhân từ Vùng Vịnh Lớn đến thăm Campuchia

(8/4/2024)

Khmer Times – Vào sáng ngày 8/4/2024, Ngài Samdech Thipadei Hun Manet, Thủ tướng Vương quốc Campuchia, đã hân hạnh tiếp đoàn doanh nhân từ Vùng Vịnh Quảng Đông – Hồng Kông – Ma Cao do Tiến sĩ Jonathan Choi dẫn đầu.

Tham dự cuộc họp, về phía chính phủ Campuchia còn có Phó Thủ tướng Sun Chanthol, các Bộ trưởng của 11 bộ bao gồm Bộ Mỏ và Năng lượng, Bộ Du lịch, v.v và Trưởng Hội đồng Phát triển Campuchia.

Đoàn đại biểu gồm 70 các doanh nhân là thành viên của Phòng Thương mại Trung Quốc tại Hồng Kông (CGCC) và Liên minh Doanh nhân Vùng Vịnh Lớn Quảng Đông – Hồng Kông – Ma Cao (GBA Alliance). Tiến sĩ Jonathan Choi, thành viên Thường trực Ủy ban Toàn quốc Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc, Chủ tịch CGCC và GBA Alliance, và Chủ tịch Tập đoàn Sunwah, đảm nhận vai trò trưởng đoàn.

WeChat Image_20240411144648 (resize)Chính phủ Campuchia (trái) và đoàn doanh nhân Vùng Vịnh lớn (phải)

Thủ tướng Hun Manet chia sẻ Tiến sĩ Choi là một người bạn lâu năm của Campuchia. Ông và Tập đoàn Sunwah đã đầu tư vào Campuchia từ năm 1994 và luôn xem Campuchia là một địa điểm đầu tư quan trọng. Lần này, ông dẫn đầu một đoàn gồm 70 doanh nhân từ Vùng Vịnh Lớn Quảng Đông-Hồng Kông-Macao đến Campuchia để tìm kiếm cơ hội kinh doanh, cho thấy cả hai bên không chỉ có mục tiêu kinh doanh ngắn hạn, mà còn có mục tiêu hợp tác và trao đổi dài hạn.

WeChat Image_20240411144628 (resize)Thủ tướng Hun Manet 

Chính phủ Campuchia đã cam kết thúc đẩy xây dựng cơ sở hạ tầng như đường cao tốc và cảng biển sâu. Tăng trưởng GDP của năm nay dự kiến sẽ đạt 6,6%, xếp trong top ba châu Á. Campuchia cần sự phát triển ổn định và lâu dài.

Tiến sĩ Choi bày tỏ tin tưởng về triển vọng phát triển và tiềm năng của Campuchia đối với các doanh nhân Vùng Vịnh Lớn. Ông nhắc đến các hợp tác trước đó, như Hội nghị Thúc đẩy Campuchia tại khu vực Vùng Vịnh, cho thấy mối quan hệ kinh tế ngày càng tăng giữa Campuchia và Vùng Vịnh Lớn.
Tiến sĩ Choi cũng chia sẻ về kế hoạch đầu tư của Tập đoàn Sunwah tại Campuchia. Tập đoàn sẽ xây dựng dự án bất động sản cao cấp “Sunwah Pearl” tại thủ đô Phnom Penh của Campuchia. Dự án bao gồm các căn hộ cao cấp, khu thương mại, khách sạn, v.v., với tổng vốn đầu tư hơn 1,5 tỷ đô la Mỹ. Với sự hỗ trợ mạnh mẽ của chính phủ Campuchia, dự án sẽ hoàn thành dần trong ba giai đoạn.

WeChat Image_20240411144636Tiến sĩ Jonathan Choi, thành viên Thường trực Ủy ban Toàn quốc Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc, Chủ tịch CGCC và GBA Alliance, và Chủ tịch Tập đoàn Sunwah

Ngoài ra, Tiến sĩ Choi cũng nhắc đến Sihanoukville, nơi Sunwah có hơn 10 hecta đất ở và có kế hoạch phát triển Khu Công nghiệp Logistics Sunwah Sihanoukville. Tập đoàn Sunwah cũng đã trình bày các sáng kiến kinh tế xanh, tập trung vào xe điện, lưu trữ năng lượng, và công nghệ tái chế. Thủ tướng Hun Manet chào đón những dự án này, nhấn mạnh mong muốn của Campuchia thu hút các nhà đầu tư Trung Quốc và xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp Campuchia đến Trung Quốc đại lục, Hồng Kông, và Macau.

Cuộc họp kết thúc với những thảo luận về việc thúc đẩy hợp tác và những chuyến thăm tiềm năng giữa các quan chức Campuchia và đối tác ở Hồng Kông và Macau để làm sâu sắc hơn mối quan hệ giữa hai bên.

WeChat Image_20240411144652 (resize)

Dịch từ: Khmer Times

Share this post